Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดโลกเรียนรู้ ตามไปดูการมองเห็นของหนู

เปิดโลกเรียนรู้ ตามไปดูการมองเห็นของหนู







เปิดโลกเรียนรู้ของน้องหนู ตามไปดูการมองเห็น (Mother&Care)  

          

"อุ๊ย...มีแสงส่องเข้ามาในท้องแม่ด้วย แต่ก็เห็นได้ลางๆ นะ อืม...อยากรู้จังมีอะไรรอหนูอยู่ข้างนอกบ้างน้า"
 


        

เมื่อเกิดมา เห็นหนูกวาดตามองได้อย่างนี้ หนูยังเห็นไม่ชัดหรอก ถ้าอยู่ใกล้มาก ๆ สัก 8 นิ้ว หรือเป็นของที่ใหญ่มาก ๆ สีสด ๆ รูปร่างชัด ๆ อย่างผ้าม่านรูปสี่เหลี่ยม นั่นล่ะหนูถึงค่อยเห็น หนูไวต่อแสงมากนะ เวลาอุ้มไปถูกแดดก็จะหลับตาปี๋ แต่ถ้าเป็นแสงสลัว ๆ ในห้องหนูถึงค่อยหรี่ตามอง   

        

เดือนที่ 1 กว่าหนูจะจ้องดูให้ชัด ๆ ต้องใช้ความพยายามในการปรับความชัดของภาพมาก บางทีถึงกับตัวสั่น หรือสะอึกเชียวนะ ตอนนี้หนูได้แต่นอนนิ่ง ๆ มองสิ่งที่อยากรู้ บางครั้งใช้เวลาจ้องอยู่นาน 10-15 นาทีก็มีนะ

      

  
เดือนที่ 2 ต้องรอถึงกลางเดือนแน่ะกว่าเลนส์สายตาหนูจะปรับตามระยะห่างของวัตถุได้ หนูต้องใช้พลังในการมองมาก บางทีถึงกับลงทุนหันหน้าไปมอง หนูเริ่มเห็นได้ไกลตั้ง 6-8 ฟุต แล้วก็หันตามของที่เคลื่อนที่ได้
 


        

เดือนที่ 3 สายตาหนูโฟกัสภาพมากขึ้นจนตอนนี้ก็มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ทั่วห้องแล้ว แล้วถ้าเห็นหนูชอบดูมือตัวเอง ก็อย่าแปลกใจ เพราะประสาทตาจับความชัดของภาพได้ดีขึ้น เลยพร้อมที่จะเรียนรู้โดยใช้มือจับสิ่งของต่าง ๆ ให้สมกับที่อยากรู้ทันที

       

 
เดือนที่ 4 หนูเห็นได้ไกลขึ้นจนมองเลยออกไปนอกหน้าต่างเชียว ควบคุมระยะชัดของวัตถุที่อยู่ใกล้ไกลได้สบาย ๆ กระซิบนิดคุณภาพการมองเห็นของหนูเกือบเท่าผู้ใหญ่ แถมยังเห็นสีสันสดใสไม่น้อยหน้า ผู้ใหญ่ด้วย

     

   
เดือนที่ 5 หนูเลิกมองอะไรผ่าน ๆ เหมือนวัยแบเบาะแล้ว หรือเรื่องที่จะให้มองตามน่ะไม่มีเสียล่ะ พอเห็นอะไรก็จะเข้าไปคว้าจับเลย อ้าว...ก็การมองและสัมผัสจะช่วยให้หนูเรียนรู้เรื่องการมีอยู่และการหายไปได้มากนี่นา

      

  
เดือนที่ 6 ขอชมตัวเองนิดว่าหนูเก่งขึ้นนะ แค่ชําเลืองมองปราดเดียวก็หยิบของที่ต้องการได้แล้ว ก็สายตากับมือทํางานประสานกันได้ดี แล้วหนูก็ชอบสํารวจความลึกในสิ่งของ ชอบยิ้มกับเงาในกระจก เห็นแล้วตื่นเต้นดีจัง

    

    
เดือนที่ 7 หนูมองเห็นสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ได้ อย่างพวกมด แมลง แถมยังเคลื่อนสายตามองตามของเล็ก ๆ ได้อีก ก็หนูสนใจรายละเอียดสิ่งของเล็ก ๆ นี่ แถมยังชอบแบมือดูของในมืออีก วัตถุอันไหนใกล้ไกลหนูก็แยกระยะห่างของวัตถุออกได้ด้วย

     

   
เดือนที่ 8 ที่ผ่านมาหนูเห็นแต่ภาพลักษณะที่หนูอยู่ในท่านอนหงาย ก็เลยเปลี่ยนท่าดูบ้าง ทั้งผงกหัว ส่ายหัวไปมา เอียงคอ หรือมองแบบกลับหัว ก็หนูอยากเรียนรู้ว่าขนาดและรูปร่างสิ่งของไม่เปลี่ยนไปแน่ ๆ หรือเปล่า

   

     
เดือนที่ 9 ตอนนี้หนูหัดปีน หัดยืน ระดับสายตาเลยอยู่สูงกว่า ตอนที่หนูนั่งและนอน หนูก็เลยได้เห็นภาพในมุมต่ำแทน บรื้อออ...ชักกลัวความสูงขึ้นมาซะแล้วสิ เพราะช่องว่างที่หนูค้นพบเวลาปีนบันไดหรือเก้าอี้นี่น่ากลัวจัง
 


        

เดือนที่ 10 ความสามารถในการมองของหนูไม่แพ้ผู้ใหญ่ หนูชอบมองของเฉพาะอย่าง แถมยังแยกเอาออกมาได้อีก เช่น หยิบของที่หนูสนใจออกจากกล่อง ชอบมองของที่หล่นมาจากขวด ค้นหาของที่ซ่อนก็ยังได้นะ
 


        

เดือนที่ 11 พัฒนาการมองเห็นของหนูสมบูรณ์เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ หนูสนใจมองภาพในหนังสือ แล้วก็เงาในกระจก ถึงจะรู้แล้วว่าเงาตัวเอง หรือพ่อแม่ในกระจกกับตัวจริงนั้นต่างกัน หนูก็ยังชอบแวะมาดูเงาในกระจกอยู่นั่นเอง
    

    
เดือนที่ 12 เมื่อก่อนเห็นอะไร หนูจะลงทุนตะครุบลงไปทั้งมือ ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว ก็สายตาหนูใช้การได้ดี มือหนูก็ใช้ถนัด แค่ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้หยิบของชิ้นเล็ก ๆ ก็ได้แล้ว แถมยังหยิบของในขณะที่มองไปทางอื่นได้ด้วย
 


 



ฝึกสายตาทั้งคู่ ก็หนูเป็นแฝด


แขวนโมบาย หรือหาของเล่นเคลื่อนที่ภาพใหญ่ ๆ สีสด ๆ มาให้ฝึกสายตาลูก พูดคุย ยิ้มสบตากับลูกบ่อย ๆ เล่นกับลูกทีละคน เพิ่มของเล่นให้เพียงพอ อุ้มไปดูสิ่งต่าง ๆ นอกบ้าน ถ้าไม่อาจพาไปพร้อมกันได้ให้คุณพ่อมาช่วย หรือญาติ พี่เลี้ยงก็ได้ ถ้าไม่มีใคร ใช้รถเข็นชนิดคู่ที่พาลูกแฝดไปเปิดโลกกว้างด้วยสายตาคู่น้อย ๆ พร้อมกันก็ได้ค่ะ









ที่มา       ::     













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น